Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

4 phát hiện bất ngờ về chất Sibutramine có trong các sản phẩm giảm cân

Sibutramine là hoạt chất gây tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn.
Các sản phẩm giảm cân có chứa sibutramine được nhiều người khen ngợi hết lời vì hạn chế được cảm giác thèm ăn liên tục và xuống ký nhanh. Nhưng nếu biết được những sự thật sau chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ.
Những điều bạn chưa biết về chất sibutramine có trong các sản phẩm giảm cân

1. Hoạt chất Sibutramine giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả

Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA): Sibutramine là hoạt chất gây tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. Thuốc giảm cân chứa sibutramine, cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục được áp dụng để điều trị béo phì cho các bệnh nhân có chỉ số BMI ngoài mức cho phép.

Sibutramine giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả cho người bị thừa cân, béo phì

Sibutramine thường được các bác sĩ kê toa cho một số người béo phì đã thất bại với liệu pháp dinh dưỡng.

Khi sử dụng sibutramine giảm cân, họ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt: Không còn hứng thú với thức ăn như trước, chán ăn, ăn ít và cân nặng giảm nhanh, duy trì ổn định sau một thời gian dài dù không sử dụng.

2. Sibutramine từng được các vận động viên sử dụng

Nghe có vẻ hơi vô lý vì với vận động viên thì chất này có ảnh hưởng gì, song thực sự là có liên quan đấy.

Nhiều vận động viên vì muốn kiểm soát cân nặng và tạo ra sự hưng phấn, dẻo dai trong quá trình thi đấu đã sử dụng sibutramine. Một số thống kê cho thấy, tại ASIAD đã có trường hợp bị phát hiện dương tính với sibutramine trong nước tiểu.

Điều đáng nói là sibutramine được liệt kê vào danh sách các doping trên toàn thế giới, có nghĩa là các vận động viên tuyệt đối không được sử dụng.

3. Danh sách các chất cấm được công bố có tên Sibutramine

Sibutramine được sử dụng phổ biến từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện ra tác dụng phụ, đặc biệt sau 2 ca tử vong do tim mạch ở Ý thì chúng bị cấm bán ở nước này từ 2002. Tại Pháp, vì nguy cơ đối với tim mạch mà thuốc cũng bị cấm bán từ 2007.

Ngoài ra sibutramine còn được cho là có nguy cơ gây tự tử. Các tác dụng không mong muốn của sibutramine đã từng được viết lại thành một danh sách dài trên trang web của chính phủ Mỹ NIH và AFSSAPS Pháp.

Các sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine có tác dụng phụ nguy hiểm bị cấm lưu hành
Sau đó cơ quan Dược phẩm Châu Âu ( AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ ( FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đã liệt kê Sibutramine là chất cấm, đưa ra khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch và chống chỉ định nghiêm ngặt ở một số đối tượng.

Ở Việt Nam, từ năm 2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu sibutramine. Vào đầu năm 2011, Cục tiếp tục thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Đồng thời, quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường.

Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn và sử dụng thuốc.

4. Phát hiện nhiều sản phẩm giảm cân hiện nay có chứa Sibutramine

Sibutramine giúp những người thừa cân, béo phì giảm cân nhanh chóng nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đối với tim mạch, đặc biệt nguy hiểm cho người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

Do đó, chúng chỉ được sử dụng khi có sự tham vấn và chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ.
Thế nhưng, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng nhiều địa phương đã phát hiện nhiều đơn vị bất chấp sức khỏe của người dùng vẫn cố tình vi phạm, sử dụng chất cấm này trong các sản phẩm giảm cân.



Thu hồi và xử phạt nhiều sản phẩm giảm cân chứa chất cấm (Ảnh minh họa)
Sở hữu vóc dáng thanh mảnh cùng vòng eo thon gọn mà không cần phải ăn kiêng và tập luyện khổ sở là điều người béo nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, khi một sản phẩm giảm cân tiềm ẩn quá nhiều mối nguy hại, thậm chí là tính mạng thì không nên chút nào. Để trút bỏ mỡ thừa, hãy chăm chỉ vận động kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm cân khoa học và đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, nếu muốn xuống ký nhanh hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm viên uống chuyển hóa mỡ có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa chất cấm sibutramine để đảm bảo an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét